ReadyPlanet.com
ขอบเขตงานการรับตรวจสอบบัญชีที่องค์กรควรได้รับมีอะไรบ้าง

รับตรวจสอบบัญชี

ขอบเขตงานการรับตรวจสอบบัญชีที่องค์กรควรได้รับมีอะไรบ้าง

เลือกบริษัทรับทำบัญชีตรวจสอบบัญชีอย่างไรให้ครอบคลุมทุกงานบัญชี

ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่กำลังวุ่นวาย เรื่องการวางระบบบัญชี online กำลังต้องการติดตั้งโปรแกรมบัญชี express หรือจะต้องการคนสอนบัญชี การที่คุณแวะอ่านบทความนี้ถือว่าเป็นสิ่งถูกต้อง เพราะเราเข้าใจทุกปัญหาที่คุณกำลังเจอ ธุรกิจกำลังรันเดินหน้าไปอย่างดีแต่ต้องเสียเวลาย้อนกลับมาวางระบบบัญชีใหม่ ตรวจสอบบัญชีกันใหม่ ดังนั้นการที่เริ่มรันระบบบัญชีไปพร้อม ๆ กับการเติบโตของธุรกิจเป็นสิ่งที่ถูกต้อง 

และคุณเชื่อไหมว่า ทางลัดที่ทำให้คุณมีเวลาในการบริหารมากขึ้น พัฒนาธุรกิจมากขึ้น แบบไม่ต้องกังวลเรื่องบัญชีหลังบ้าน คือ การเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ซึ่งธุรกิจกลุ่ม SMEs มักจะนิยมเลือกใช้บริการ ดังนั้นคุณเองก็อาจจะต้องหาสำนักงานบัญชีเพื่อตอบโจทย์ในจุดนี้เช่นกัน เพื่อการตัดสินใจที่ง่ายขึ้นเรามาดูกันว่า สำนักงานบัญชีมีส่วนช่วยอะไรบ้างสำหรับธุรกิจกลุ่ม SMEs

ข้อดีของการมีสำนักงานบัญชีดูแลธุรกิจ SMEs

 

ช่วยลดต้นตอการเกิดทุจริตในองค์กร

การทุจริตเป็นปัญหาที่เจ้าของกิจการไม่อยากให้เกิดมากที่สุด แต่ด้วยความเชื่อใจก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงหรือป้องกันได้ ส่วนมากการเกิดเหตุทุจริตก็มักจะมาจากคนสนิทใกล้ตัว และไว้ใจทั้งนั้น ดังนั้นการที่มีสำนักงานบัญชีมาช่วยดูแลแบบนี้ ทุกอย่างจะถูกรายงานตามจริง ตามสิ่งที่มีหลักฐาน สำนักงานบัญชีจะเข้ามาช่วยเข้มงวดกับระบบการเบิกขาด ๆ เกิน ๆ ของพนักงาน เรียกได้ว่ามาปิดช่องโหว่ไม่ให้ทุจริตได้นั่นเอง 

 

ช่วยประหยัดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่าย

 

สืบเนื่องต่อจากหัวข้อการทุจริต เมื่อปัญหาการทุจริตในองค์กรไม่เกิด ระดับผู้บริหารอย่างคุณก็ไม่ต้องเหนื่อยสอบสวน หรือหาระบบป้องกัน เพราะคุณได้ตัดไฟตั้งแต่ต้นลมเรียบร้อยแล้ว เมื่อคุณไม่ต้องเสียเวลากับเรื่องพวกนี้ก็จะเป็นผลพลอยได้ที่คุณจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ประหยัดค่าจ้างพนักงานเพื่อมาเน้นทำบัญชี

แต่การจ้างสำนักงานบัญชีมีแพ็กเกจตอบโจทย์ชัดเจน ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานจำนวนมากเพื่อมาดูแล อย่างสำนักงานบัญชีของ CL Account มีทีมงานคุณภาพผ่านมาตรฐาน ISO 9001:2015 มืออาชีพคอยดูแล ที่คุณสามารถจ่ายประหยัดได้มากกว่าค่าจ้างพนักงานรายบุคคลหลายเท่า

 

จัดระบบบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพราะทีมสำนักงานบัญชีถูกฝึกให้มีความละเอียด รอบคอบและแม่นยำมากกว่าบุคคลทั่วไปหลายเท่า เนื่องจากเป็นงานเกี่ยวกับการเงิน ตัวเลข และเอกสารทางกฎหมายต่าง ๆ การวางแผนเรื่องจ่ายภาษี ต้องเป๊ะแบบมืออาชีพ ในหลาย ๆ ธุรกิจ SMEs ที่โดนเรียกภาษีย้อนหลังจำนวนมหาศาลแบบนี้เห็นในข่าวอยู่บ่อยครั้ง จุดเริ่มต้นก็มาจากการมองข้ามระบบบัญชี คิดว่าการจ้างสำนักงานบัญชีไม่จำเป็น จึงทำให้เกิดเหตุแบบนั้นขึ้น 

 

ช่วยตรวจสุขภาพการเงินของบริษัทได้

 

การตรวจสุขภาพการเงิน หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย การตรวจสุขภาพการเงินก็เหมือนตรวจสุขภาพ หาช่องโหว่ และจัดการก้อนเนื้อร้าย(ปัญหาที่จะทำให้ขาดทุน) จะช่วยทำให้คุณดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ซึ่งแม้ว่าเราจะเป็นเจ้าของกิจการเอง แต่ในจุดบ้างอย่าง อย่างเรื่องการเงินเราเองก็อาจจะมองไม่เห็นก็ได้ ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุด คือ การมีสำนักงานบัญชีช่วยดูแล 

แต่ถ้าหากอยากจะจ้างสำนักงานบัญชีเข้ามาดูแลการเงิน จัดการบัญชี ภาษี จดทะเบียนบริษัท หรือวางระบบบัญชีอย่างแรกคุณต้องเข้าใจขอบเขตการทำงานของสำนักงานบัญชีเสียก่อนว่า สำนักงานบัญชีมีขอบเขตงานการตรวจสอบบัญชีที่องค์กร อย่างไรบ้าง เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันและวางแผนการทำงานได้อย่างราบรื่น

ขอบเขตงานการรับตรวจสอบบัญชีที่องค์กรควรได้รับมีอะไรบ้าง

จริง ๆ แล้วขอบเขตเนื้องานก็สามารถยืดหยุ่นได้ขึ้นอยู่กับการตกลงกันการจะเริ่มทำสัญญา แต่วันนี้ CL Account จะมาให้ความรู้ขอบเขตการทำงานของสำนักงานบัญชีแบบคร่าว ๆ ฉบับเข้าใจง่าย เพื่อให้คุณเก็บไว้เป็นของมูลในการสร้างดีลดี ๆ กับสำนักงานบัญชี แต่ถ้าไม่อยากมองหาที่ไหนไกล และเป็นสำนักงานบัญชีที่ได้มาตรฐานการรองรับการันตีรางวัลจากกรมสรรพากร สำนักงานบัญชีตัวแทน หรือจะการันตีด้วยรางวัล สำนักงานบัญชีคุณภาพจาก กรมการค้าพัฒนาธุรกิจก็สามารถติดต่อที่ CL Account ได้เลย 

 

ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการทำบัญชี 

เช่นขั้นตอนการวางแผนทางการเงิน เพื่อเตรียมตัวตรวจสอบบันทึกทางการเงินของบริษัทคุณ เพื่อที่จะได้เคลียร์เรื่องภาษี ถือเป็นการจัดการวางระบบให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันปัญหาภายในอนาคต หรือผู้แอบอ้างหลอกเรียกเก็บภาษีแบบไม่ผ่านหน่วยงานรัฐ 

 

สร้างและวิเคราะห์ ดูแลงบประมาณของบริษัทที่ว่าจ้าง

บางอย่างผู้บริหารอาจจะต้องเป้าหมายและความคาดหวังว่าผลลัพธ์จะต้องยิ่งใหญ่จนลืมว่าเป้าหมายและงบประมาณต้องสัมพันธ์กัน ดังนั้นการที่มีสำนักงานบัญชีเข้ามาวางระบบบัญชีก็เหมือนการควบคุมให้ใช้งบประมาณทุกบาทอย่างคุ้มค่า เพื่อประสิทธิภาพอันสูงสุด ทุกการเบิกจะต้องมีหลักฐาน เพื่อทำรายงานต่อผู้บริหาร ดังนั้นการจ้างสำนักงานบัญชีก็ยืนยันได้ว่าจะลดปัญหาทุจริตและใช้งบประมาณที่สิ้นเปลืองได้ดี

 

ตรวจสอบบัญชีจุดผิดพลาดและติดตามบัญชีลูกหนี้

ข้อผิดพลาดสามารถเกิดได้ทุกเมื่อถึงแม้คุณจะระมัดระวังมากแค่ไหนก็ตาม แต่บางครั้งข้อผิดพลาดเล็ก ๆ ที่คุณมองไม่เห็น คือ ช่องโหว่ที่ทำให้องค์กรของคุณไม่ได้กำไร และสิ้นเปลืองเงินโดนใช้เหตุ ดังนั้นจำเป็นอย่างมากที่คุณจะต้องมีทีมเข้ามาช่วยสอดส่องและแก้ไขข้อผิดพลาด ในส่วนของการติดตามบัญชีลูกหนี้ ปัญหานี้พบเจอทุกรูปแบบธุรกิจแม้แต่ร้านของชำยังมีลูกหนี้ที่แปะโป้งไว้ก่อนขอจ่ายสิ้นเดือนเลย ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหากใบ PO ที่ออกไป การวางบิลต่าง ๆ จะจ่ายไม่ตรงกำหนด แต่ที่สำคัญยอดค้างชำระเหล่านี้หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจส่งผลเสียระยะยาวได้ ดังนั้นควรให้ทีมสำนักงานบัญชีติดตามทวงหนี้อยู่เสมอเพื่อหล่อเลี้ยงสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท

 

มีส่วนร่วมในกลยุทธ์ทางการเงินต่าง ๆ และให้คำแนะนำด้านการจัดการภาษี

ถือเป็นหัวใจหลักของการบริการสำนักงานบัญชี เนื่องจากเราคือผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชี มีไอเดียป้องกันระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะการฉ้อโกง การถูกเอาเปรียบ การจัดการภาษีเพื่อเสริมให้กลยุทธ์บริษัทของคุณคมและทำได้จริง เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจที่มั่นคง 

นี่เป็นเพียงความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับขอบเขตงานการตรวจสอบบัญชีให้กับองค์กร และเชื่อว่า CL Account ของเราสามารถเป็นสำนักงานบัญชีที่คอยซัพพอร์ตให้ธุรกิจของคุณดำเนินได้อย่างไม่มีสะดุด และเติบโตได้แบบก้าวกระโดด อย่าลืมว่าจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่ดี ควรมีคนซัพพอร์ตเบื้องหลังที่ไว้ใจได้อย่าง CL Account

 

บริษัท ซี.แอล. การบัญชีและกฎหมาย จำกัด

268,270,272 ซอยรามคำแหง 54 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทรศัพท์: 
02-732-7920-2  แฟ็กซ์: 02-377-4681
มือถือ:  
097-120-5805
Email: 
admin@claccount.com

 




บทความ

5 ประโยชน์ในการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการบัญชี
การใช้เครื่องบันทึกการเก็บควบคุมการรับเงิน
วิธีทำบัญชีรายรับรายจ่าย ที่ถูกต้องและเข้าใจง่าย
CPA คืออะไร สำคัญอย่างไรกับผู้รับตรวจสอบบัญชี
ปิดงบบัญชี สำคัญต่อบริษัทหรือองค์กรของคุณอย่างไรให้สำนักงานบัญชีช่วย
ความแตกต่างระหว่าง บัญชีการเงิน VS บัญชีภาษีอากร ของสำนักงานบัญชี
วางระบบบัญชี online มีส่วนสำคัญต่อธุรกิจและการดำเนินงานให้มีความราบรื่น
วางระบบบัญชี onlineแตกต่างกับบัญชีทั่วไปอย่างไร
ทำไม SMEs ถึงต้องให้ความสำคัญกับการวางระบบบัญชี online
วางระบบบัญชี online ดีอย่างไร?
เช็คลิสตรวจสอบคุณภาพของบริษัทรับทำบัญชี
ความแตกต่างของการจดทะเบียนบริษัทเองกับจ้างบริษัท
รู้หรือเปล่าเป็นแม่ค้าออนไลน์ต้องยื่นภาษีง่ายๆด้วยบริษัทรับทำบัญชี
รู้จักกับการตรวจสอบบัญชี มีกี่ประเภท? แตกต่างกันอย่างไร?
ข้อควรรู้ในการจดทะเบียนบริษัทหากมีชาวต่างชาติถือหุ้นด้วย
มีโปรแกรมบัญชีแล้วต้องใช้บริการบริษัทรับทำบัญชีหรือไม่?
เปิดบริษัท แต่ไม่มีความรู้บัญชีและภาษีทำอย่างไรดี ?
ลดความซับซ้อนด้านบัญชีด้วยทีมงานสำนักงานบัญชีมืออาชีพ
ทำไมต้องเลือกใช้บริการบริษัทรับตรวจสอบบัญชีจาก CL Account
ทำความรู้จักโปรแกรมบัญชี express-peak-flow account
ทำไมจึงควรใช้บริการจดทะเบียนบริษัท
ลดความยุ่งยากด้วยบริการจดทะเบียนบริษัท
4 ประโยชน์ของการจัดทำบัญชี
6 สิ่งต้องคำนึงในการเลือกบริษัทตรวจสอบบัญชีให้ได้มาตรฐาน
6 บทเรียนพ่อรวยสอนลูก article
ทำไมธุรกิจขนาดเล็กจึงควรจ้างบริษัทรับทำบัญชี?
ข้อดีของการจดทะเบียนบริษัท
บริษัทรับทำบัญชีมีกี่แบบ และทำอะไรบ้าง
ประโยชน์ของการจ้างบริษัทรับทำบัญชี ที่คนทำธุรกิจต้องรู้! article