ReadyPlanet.com
ทำไม SMEs ถึงต้องให้ความสำคัญกับการวางระบบบัญชี online

 วางระบบบัญชี online

ทำไม SMEs ถึงต้องให้ความสำคัญกับการวางระบบบัญชี online

เรียนรู้องค์ประกอบส่วนสำคัญการวางระบบบัญชี online

คุณเคยได้ยินหรืออ่านผ่านตามาบ้างไหมว่า ทำไมนักธุรกิจ เจ้าของกิจการที่ไม่พบเจอหรือประสบความสำเร็จนั้นมาจากการ ‘ไม่ดูแลระบบบัญชี’ ช่วงนี้อาจจะได้ยินคุ้นหูหรือบ่อยครั้งมากนักในเรื่องของธุรกิจทยอยปิดตัวลง แต่ทำไมหลาย ๆ ธุรกิจหรือหลาย ๆ องค์กรยังคงยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง คำตอบคือ ‘การวางระบบบัญชี’ อย่างที่ทราบกันดีว่ากับดักในการทำธุรกิจ ฉุดรั้งไม่ให้ประสบความสำเร็จ คือ การบริการกำไรต้นทุนไม่ถูกวิธี บางผู้ประกอบการถึงขั้นใช้จ่ายรวมกับเงินส่วนตัวเลยเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นวันนี้เราจะมาอธิบายให้เข้าใจว่าถึงความสำคัญกับการวางระบบบัญชี โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs ทำไมถึงต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษมาลองดูกัน

การวางระบบบัญชี online คืออะไร

ในความหมายทางธุรกิจ การวางระบบบัญชี คือ การกำหนดนโยบายทางธุรกิจ นโยบายทางการบัญชีและวิธีปฏิบัติทางการบัญชี เรียกให้เข้าใจง่าย ๆ คือ การจัดระเบียบเอกสารทางบัญชี ซึ่งในบริษัทที่มั่นคงทางสถานภาพการเงิน เชื่อว่าต้องมีการวางแผนและวางระบบบัญชีอย่างแน่นอน 

เมื่อเอกสารทางบัญชีสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ จัดเก็บเป็นระเบียบแสดงผลชัดเจน ก็ยิ่งทำให้คุณรู้ความเคลื่อนไหวของธุรกิจได้เป็นอย่างดี ถือได้ว่า การวางระบบบัญชี เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ ก่อนที่จะให้ทีมบัญชีเข้าใจและจัดเอกสารให้เป็นระบบเรียบร้อยนั้น ต้องเริ่มจากผู้ประกอบการที่เห็นความสำคัญของการเก็บเอกสารที่ถูกต้อง ปลูกฝังนิสัยความมีระเบียบและให้ทุกคนเห็นความสำคัญเท่ากัน ซึ่งเอกสารทางการเงินหรือทางบัญชีของกิจการ เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี ใบแจ้งหนี้ ใบกำกับภาษีซื้อ-ขาย ใบเสร็จสำคัญต่าง ๆ ล้วนแต่เป็นสิ่งสำคัญของกิจการทั้งในตอนนี้ไปจนถึงอนาคต

ทำไม SMEs ถึงต้องให้ความสำคัญกับการวางระบบบัญชี online

1. ช่วยควบคุมและตรวจสอบค่าใช้จ่ายของธุรกิจได้อย่างแม่นยำ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นการที่เรามีข้อมูลรายรับ-รายจ่ายของการซื้อขาย อย่างแม่นยำจะทำให้เราสามารถอุดรอยรั่วของการทำธุรกิจได้รวดเร็ว ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ และเพิ่มรายรับ เพิ่มกำไร เพื่อเป็นประโยชน์ทางตรงต่อธุรกิจหรือทางอ้อมของพนักงาน สวัสดิการ โบนัสต่าง ๆ 

 

2. วางแผนสรุปผลการดำเนินงานและเพื่อการลดหย่อนภาษีได้

สำหรับทุก ๆ ธุรกิจ ไม่ใช่แค่ ธุรกิจ SMEs เท่านั้นที่ต้องมีการยื่นลดหย่อนภาษี ยื่นแสดงรายได้ตามปีงบประมาณบัญชี ซึ่งในส่วนนี้เอกสารที่คุณจำเป็นต้องสะสมมาตลอดปี เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี จะเป็นตัวช่วยรักษาผลประโยชน์ เพื่อลดหย่อนภาษีได้ หากคุณไม่วางระบบบัญชี หรือปล่อยเลยตามเลย จะเพิ่มความยุ่งยาก เหนื่อยหา เมื่อเวลาใช้งาน หรือไม่ก็สละสิทธิ์ผลประโยชน์ทางธุรกิจของคุณเองก็เป็นได้ เมื่อดั่งคำที่ว่า การเริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

3. สะท้อนภาพการทำงานเป็นข้อมูลตัดสินใจขยายธุรกิจในอนาคต

หากคุณเป็นผู้ประกอบการมือใหม่ คุณรู้ไหมว่า ? หากคุณต้องการขยายธุรกิจ เปิดสาขาเพิ่ม หรือต้องการทุนเพิ่มสต็อกก็ตามคุณต้องใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการรีเช็กว่าสิ่งที่คุณจะทำนั้นถูกต้องแล้วหรือไม่?  คำตอบคือ การดูจากการวางระบบบัญชีที่คุณทำไว้ตั้งแต่เริ่มแรกนั่นเอง เพราะหลายผู้ประกอบการตกม้าตายตอนขยายกิจการ เพราะ เลือกวางแผนจากสิ่งที่ลูกค้าเรียกร้อง บวกกับการทำบัญชีโดยไม่มีประสิทธิภาพ นี่แหละคือกับดักของความไม่รู้ ดังนั้น เมื่อคุณรู้อย่างนี้แล้วควรรีบวางระบบบัญชี online หรือเลือกจ้างสำนักงานบัญชีให้ช่วยดูแลทำบัญชีของคุณได้ดีมีประสิทธิภาพ ก่อนจะสายเกินไป

4. เพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ

ความสามารถในทางธุรกิจในที่นี่อาจจะหมายถึงการขยายกำลังการผลิต การขยายสาขา หรืออาจจะหมายถึงการถอดตนเองออกจากบทบาทการลงมือทำมาคอยบริหารดูภาพรวมก็เป็นได้ ซึ่งทั้งนี้ก็ต้องมาจากปัจจัยยอดขาย กำไรต่าง ๆ แต่คุณจะรู้ได้อย่างไร สุดท้ายแล้วก็คุณต้องกลับมาดูที่บัญชีอยู่ดี 

5. องค์ประกอบส่วนสำคัญการวางระบบบัญชี

เอกสารและบันทึกทางการบัญชี เช่น ใบกำกับภาษี ใบกำกับสินค้า แบบบันทึกรายรับ-รายจ่าย รายงานงบประมาณ เป็นต้น

  1. นโยบายธุรกิจและนโยบายบัญชี
  2. แบบฟอร์มการปฎิบัติงานทางบัญชี
  3. เครื่องมือตัวช่วยในการปฎิบัติงาน (โปรแกรมทางบัญชี)
  4. บุคลากรที่มีประสิทธิภาพ 

เห็นไหมว่าความสำคัญของการวางระบบบัญชีค่อนข้างมีอิทธิพลต่อการทำธุรกิจสูง หากคุยปล่อยละเลย ทำตามอำเภอใจไม่เป็นระเบียบ ซึ่งไม่อยากจะคิดถึงความวุ่นวายในอนาคต หากธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดแล้วคุณยังต้องมานั่งเสียเวลาวางระบบบัญชีใหม่อะไรจะเกิด ทำให้เรียบร้อยไปตั้งแต่แรกเสียจะดีกว่า ซึ่งเราเองก็เห็นตัวอย่างจากหลากหลายองค์กร หลายธุรกิจที่จังหวะชีวิตพลิกให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดแต่กลับไม่มีกำไร สุดท้ายแล้วต้องมานั่งรื้อระบบบัญชี วางแผนใหม่ เสียเวลามาหลายต่อหลายราย 

วันนี้เมื่อคุณรู้ก่อนหน้าคนอื่นแบบนี้แล้วจะปล่อยให้โอกาสตรงนี้หลุดลอยไปจริง ๆ เหรอ ในอนาคตภายหน้าคุณยังจะคิดว่าเรื่องการวางระบบบัญชีควร Hold ไว้ก่อนจริง ๆ เหรอ หรือค่อยทำในอนาคตก็ได้อันนี้อยู่ที่คุณตัดสินใจ  และถ้าหากคุณอย่างได้การวางระบบบัญชี โดยมีทีมสำนักงานบัญชีดูแลให้อย่างมีประสิทธิภาพ 

สำนักงานบัญชี CL Accouting คือตัวเลือกอันดับหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจ SMEs เลือกใช้บริการ เนื่องจากเราเป็นมากกว่าสำนักงานบัญชี สามารถให้คำปรึกษา วางแผนเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยประสบการณ์ที่ได้รับการรับรอง มาตรฐาน ISO (9001:2015) และได้อนุญาติเป็น สำนักงานบัญชีคุณภาพ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และยังได้รับการยืนยันจากกรมสรรพกร ว่า สำนักงานบัญชี CL Accouting คือ สำนักงานบัญชีตัวแทน (Tax agent) 

นอกจากนี้ สำนักงานบัญชี CL Accouting  มีบริการให้คุณเลือกหลากหลายรูปแบบที่ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณมากที่สุด ทั้งการรับทำบัญชี สอนทำบัญชี วางระบบบัญชี แบบ Online ตรวจสอบบัญชี รวมถึงจำหน่ายโปรแกรมบัญชี Express และถ้าหากคุณต้องการจดทะเบียนบริษัท ทางสำนักงานบัญชี CL Accouting  มีทีมงานและนักตรวจสอบบัญชีมืออาชีพ คอยซัพพอร์ต รวมทั้งบริการ ที่ปรึกษากฎหมาย ทนายความอีกด้วย พวกเราสำนักงานบัญชี CL Accouting คอยให้บริการและคำปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสามารถติดต่อตามข้อมูลช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

268,270,272 ซอยรามคำแหง 54 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทรศัพท์: 
02-732-7920-2  แฟ็กซ์: 02-377-4681
มือถือ:  
097-120-5805
Email: 
admin@claccount.com




บทความ

5 ประโยชน์ในการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการบัญชี
การใช้เครื่องบันทึกการเก็บควบคุมการรับเงิน
วิธีทำบัญชีรายรับรายจ่าย ที่ถูกต้องและเข้าใจง่าย
CPA คืออะไร สำคัญอย่างไรกับผู้รับตรวจสอบบัญชี
ปิดงบบัญชี สำคัญต่อบริษัทหรือองค์กรของคุณอย่างไรให้สำนักงานบัญชีช่วย
ความแตกต่างระหว่าง บัญชีการเงิน VS บัญชีภาษีอากร ของสำนักงานบัญชี
วางระบบบัญชี online มีส่วนสำคัญต่อธุรกิจและการดำเนินงานให้มีความราบรื่น
ขอบเขตงานการรับตรวจสอบบัญชีที่องค์กรควรได้รับมีอะไรบ้าง
วางระบบบัญชี onlineแตกต่างกับบัญชีทั่วไปอย่างไร
วางระบบบัญชี online ดีอย่างไร?
เช็คลิสตรวจสอบคุณภาพของบริษัทรับทำบัญชี
ความแตกต่างของการจดทะเบียนบริษัทเองกับจ้างบริษัท
รู้หรือเปล่าเป็นแม่ค้าออนไลน์ต้องยื่นภาษีง่ายๆด้วยบริษัทรับทำบัญชี
รู้จักกับการตรวจสอบบัญชี มีกี่ประเภท? แตกต่างกันอย่างไร?
ข้อควรรู้ในการจดทะเบียนบริษัทหากมีชาวต่างชาติถือหุ้นด้วย
มีโปรแกรมบัญชีแล้วต้องใช้บริการบริษัทรับทำบัญชีหรือไม่?
เปิดบริษัท แต่ไม่มีความรู้บัญชีและภาษีทำอย่างไรดี ?
ลดความซับซ้อนด้านบัญชีด้วยทีมงานสำนักงานบัญชีมืออาชีพ
ทำไมต้องเลือกใช้บริการบริษัทรับตรวจสอบบัญชีจาก CL Account
ทำความรู้จักโปรแกรมบัญชี express-peak-flow account
ทำไมจึงควรใช้บริการจดทะเบียนบริษัท
ลดความยุ่งยากด้วยบริการจดทะเบียนบริษัท
4 ประโยชน์ของการจัดทำบัญชี
6 สิ่งต้องคำนึงในการเลือกบริษัทตรวจสอบบัญชีให้ได้มาตรฐาน
6 บทเรียนพ่อรวยสอนลูก article
ทำไมธุรกิจขนาดเล็กจึงควรจ้างบริษัทรับทำบัญชี?
ข้อดีของการจดทะเบียนบริษัท
บริษัทรับทำบัญชีมีกี่แบบ และทำอะไรบ้าง
ประโยชน์ของการจ้างบริษัทรับทำบัญชี ที่คนทำธุรกิจต้องรู้! article