ReadyPlanet.com
ภาษีเงินได้นิติบุคคล article

 

          เมื่อธุรกิจประกอบการโดยจดทะเบียนในรูปของนิติบุคคล  เช่น  ห้างหุ้นส่วนจำกัด  บริษัทจำกัด    กฎหมายกำหนดให้ธุรกิจต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล  โดยคำนวณจากฐานกำไรสุทธิของกิจการ 

          ในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารธุรกิจที่ต้องคำนึงถึง คือ 4 M's  ได้แก่  บุคคลากร (Man)  เงิน (Money)  วัสดุอุปกรณ์ (Material) และการจัดการ (Management)  รวมทั้งปัจจัยแวดล้อมภายนอกที่จะกระทบต่อกิจการ  เช่น  การแข่งขันในตลาด กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

          โดยทุกธุรกิจมุ่งหวังให้กิจการของตนเองประสบความสำเร็จสามารถอยู่รอดและเติบโต   ได้รับกำไรสูงสุด      หากแต่เมื่อกิจการมีกำไรจากการดำเนินธุรกิจ  ภาครัฐจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับกิจการโดยกำหนดให้กิจการมีหน้าที่ชำระภาษีอากรให้แก่รัฐ  ภาษีอากรจึงเป็นค่าใช้จ่ายประเภทหนึ่งที่กิจการไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

          อย่างไรก็ตาม  การเสียภาษีอากรอาจใช้วิธีการวางแผนภาษีอากรเพื่อช่วยให้ธุรกิจเสียภาษีอากรให้น้อยที่สุด  โดยตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  โดยไม่อาศัย  การหลีกเลี่ยงภาษีอากร (Tax Evasion)  หรือโดยเจตนาทุจริตที่จะไม่เสียภาษี      หากแต่กิจการสามารถทำได้โดย  การวางแผนภาษีอากร (Tax Planning)  เพื่อขจัดปัญหาการเสียภาษีอากรเกินกว่าเหตุ  และลดข้อโต้แย้งทางภาษีอากรกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

          ผู้ประกอบการจึงควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับภาษีอากรต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและทราบถึงผลกระทบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ    ซึ่งจะส่งผลให้ท่านสามารถบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 




ความรู้เกี่ยวกับภาษีเงินได้นิติบุคคล

อัตราภาษีและการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล article
การยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล article
ภาษีนิติบุคคลที่คำนวณจากรายได้ article
การจำหน่ายกำไรไปต่างประเทศ article
เงินได้ที่จ่ายจากหรือในประเทศไทย article
สถานที่ยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคล article
ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคล article
นิติบุคคลที่ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล article
ฐานภาษีเงินได้นิติบุคคล article
ภาษีเงินได้นิติบุคคลที่คำนวณจากกำไรสุทธิ article
รอบระยะเวลาบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคล article
กำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล article